จับตา “SCB10x” รุกลงทุน “Decentralize Finance (DeFi) - Metaverse” ที่ตอบโจทย์สำหรับโลกอนาคต

Last updated: 18 ต.ค. 2565  |  993 จำนวนผู้เข้าชม  | 

จับตา “SCB10x” รุกลงทุน “Decentralize Finance (DeFi) - Metaverse”  ที่ตอบโจทย์สำหรับโลกอนาคต

       กระแส Metaverse ในโลกยุคปัจจุบันค่อนข้างเป็นที่น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะกับการลงทุน ก่อนหน้านี้ที่เป็นที่ฮือฮาไปทั่วโลกคือ Facebook ได้ร่วมลงทุนพร้อมเปลี่ยนชื่อเป็น Mata พร้อมกับการเริ่มต้นกระแสจักรวาลนฤมิต ที่เป็นศัพท์บัญญัติของไทย  หรือ Metaverse นั่นเอง และแน่นอนว่า ยักษ์ใหญ่ทางธุรกิจอย่าง SCB10x จึงรุกลงทุน “DeFi-Metaverse” เพื่อตอบโจยท์โลกอนาคต ด้วยการเข้าไปศึกษาในโลกของ DeFi หรือ “Decentralize Finance ระบบการเงินแบบไร้ศูนย์กลาง” ที่เข้ามามีบทบาทสำคัญในธุรกิจการเงิน ซึ่งจะสามารถทำธุรกิจได้แบบเดียวกับธนาคารดั้งเดิมทำ ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยสินเชื่อ การลงทุน เทรดดิ้ง ประกัน ที่ใช้คนน้อย บนต้นทุนที่ต่ำ ซึ่งแตกต่างกับการทำธุรกิจของธนาคารที่ผ่านมา โดยการปล่อยสินเชื่อต่างๆอาจต้องใช้คนจำนวนมาก



       “การที่ DeFi Company เข้ามา ธนาคารอาจถูกผลกระทบได้มาก ฉะนั้นเรายิ่งต้องพยายามเข้าใจ  DeFi เพราะ Technology Disruption เพราะหากสิ่งนี้เติบโต จะเติบโตได้เร็วมาก และอาจเข้ามาดิสรับแบงก์ได้ อาจจะเป็นเรื่องลำบากในการป้องกันตัวเองหรือการตั้งรับให้ทัน  ดังนั้นเราจึงต้องรีบเข้าไปศึกษาและดูว่าจะเป็นพาร์ตเนอร์กันได้หรือไม่ และนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาช่วยหลังบ้าน เพื่อช่วยลดต้นทุนของธนาคาร และเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกิจให้เพิ่มขึ้น”

แน่นอนว่า 3 โฟกัสของการลงทุนหลักๆ ในปีนี้ ที่ SCB10x จะเข้าไปลงทุนอย่างต่อเนื่อง ใน Infrastructure ของ Blockchain, Metaverse เพราะเชื่อว่าธุรกิจเหล่านี้เติบโตรวดเร็ว

       ดังนั้น SCB10x ยังเข้าไปลงทุนใน Metaverse, NFT อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะ การเข้าไปลงทุนใน Metaverse เพราะมองว่าอนาคตจะมีคนเข้าไปอยู่ในโลกนี้ค่อนข้างมาก ทั้งการทำธุรกิจ และกิจกรรมต่างๆ ที่จะเป็นช่องทาง ในการสร้างแบรนด์ต่างๆ  และเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆ รวมถึงการโลกออนไลน์ ที่อาจเข้ามาอยู่บนโลก ของ Metaverse และเข้ามาตอบโจทย์คนรุ่นใหม่มากขึ้น

        ล่าสุดมีธุรกิจไทยหลายรายสนใจเข้ามาเจรจาลงทุนกับ SCB10x เพื่อหาช่องทางในการเข้าไปทำธุรกิจ หรือเข้าไปในโลกของ Metaverse ทำให้เรามองว่าเทรนด์นี้คือทิศทางที่เราต้องเข้าไปลงทุนต่อปิ รวมถึงการเข้าลงทุนใน Web 3 ที่เป็นที่สนใจมาก อย่าง Decentralized Autonomous Organizations (DAO) หรือที่เราเรียกว่า องค์กรอัตโนมัติแบบกระจายศูนย์ ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว และเป็นเทรนด์ของโลก และมีล่าสุดมีการเข้าไปในลงทุนเกี่ยวกับด้านเหล่านี้เพิ่มขึ้นก้าวกระโดด

         ทั้งนี้ SCB10x ติดอันดับ 2 ของโลกในด้านการเข้าไปลงทุนในสตาร์ทอัพ ต่างๆ สะท้อนให้เห็นว่า สิ่งที่ SCB10x เข้าไปลงทุนมาถูกทางและถูกต้อง โดยเฉพาะในบริษัท Startup ระดับโลก ทำให้ได้ผลตอบแทนจากการลงทุนอย่างรวดเร็ว ซึ่งกลยุทธ์การลงทุนให้ประสบความสำเร็จนั้นเหตุผลอาจไม่ได้เป็นเพียงเพราะการเลือกลงทุนที่ถูกต้อง แต่การลงทุนต้องมุ่งหวังถึง Financial return ด้วย

       และในเร็วๆ นี้ TIPS Training จะจัดคอร์สพิเศษ "Investment Strategy for Second Half of 2022"

       โดย "คุณวรุตม์ พรหมบุญ"

       ผู้นำการวิจัยสินเชื่อและการให้คำปรึกษาของ Bondcritic กับกองทุนเพื่อการพัฒนาทุนแห่งสหประชาชาติ โครงการ Climate Bonds Initiatives และ Asian Development Bank ก่อนที่จะมาร่วมงานกับ Bondcritic ท่านเป็นผู้นำทีมจัดอันดับความน่าเชื่อถือของเอเชียของ Dagong Hong Kong ซึ่งจัดทำรายงานการวิจัยและการจัดอันดับเครดิตในอุตสาหกรรมต่างๆ ก่อนหน้าร่วมงานกับ Dagong Hong Kong โดยเป็นผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยสินเชื่อแห่งเอเชียที่ Societe Generale และ ING รวมถึงหัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์สินเชื่อ ALM ที่ Standard Chartered Bank อาชีพการวิจัยสินเชื่อของเขาครอบคลุมกว่า 27 ปีในสหรัฐอเมริกา ฮ่องกง สิงคโปร์ และไทย และนำความสามารถที่หลากหลาย เช่น การเงินที่มีโครงสร้าง การเงินสำหรับโครงการ การเงินเลเวอเรจ การจัดการความเสี่ยงด้านเครดิต การวิจัยด้านเครดิตด้านการขาย การบริหารการเงิน และการให้คำปรึกษาด้านการจัดอันดับ ประสบการณ์ของเขายังครอบคลุมความเชี่ยวชาญทางภูมิศาสตร์ที่แตกต่างกัน (อเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย) และอุตสาหกรรมต่างๆ ของทั้งสถาบันการเงินและองค์กร

       คุณวรุตม์เป็นวิทยากรในกิจกรรมการลงทุนในตราสารหนี้ทั้งในฐานะผู้ดำเนินรายการและเป็นผู้อภิปราย เขายังเคยเป็นวิทยากรรับเชิญในหัวข้อการวิจัยเครดิตในเอเชียที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีฮ่องกง สถาบันเทคโนโลยีจิตรลดา และมหาวิทยาลัยนเรศวร ในปี 2008 เขาได้รับการจัดอันดับให้เป็นนักวิเคราะห์ตราสารหนี้ที่ดีที่สุดในเอเชียอันดับที่ 4 จากผลสำรวจของนักลงทุนของ FinanceAsia

ติดตามข้อมูลได้ผ่าน Facebook page : TIPS Training หรือ เพจ Propertist และทาง Line Offical : @tipstraining

ผู้เขียน : ภาณุวัฒน์ ดีเลิศ Markerting Officer Propertist Co.,Ltd.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้